วันพุธที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2562

สรุปงานวิจัย


สรุปวิจัย

การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่ส่งเสริม ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

DEVELOPMENT OF A SCIENCE LEARNING ACTIVITY PACKAGE TO ENHANCE PRESCHOOL CHILDREN’S SCIENCE PROCESS SKILLS

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ

1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่ส่งเสริม ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
2) ศึกษาผลจากการใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่ส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

สำหรับปฐมวัย 6 ทักษะ ได้แก่ ทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการวัด ทักษะการสื่อความหมาย
 ทักษะการลงความเห็น และทักษะการพยากรณ

ผลการวิจัยพบว่า

1.ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่ส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 6 ชุดกิจกรรม ได้แก่ 1) ผลไม้น่ารู้ 2) ผักหลากหลาย 3) ต.ต้นไม้ 4) ฟองมหัศจรรย์ 5) แม่เหล็กดูด..ไม่ดูด และ 6) จม ลอย ชุดกิจกรรมดังกล่าวได้ผ่านขั้นตอน การตรวจสอบความถูกต้องและความเหมาะสมด้านเนื้อหา

2.นักเรียนมีระดับพฤติกรรมด้านทักษะกระบวนทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ในภาพรวมอยู่ในระดับดีและเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับดีทุกด้านเรียงลำดับ จากมากไปหาน้อยดังนี้ด้านทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการวัด ทักษะ การสื่อความหมาย ทักษะการพยากรณ์และทักษะการลงความเห็นข้อมูล






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียนครั้งที่ 13

บันทึกการเรียนครั้งที่ 13 คาบเรียนนี้เป็นการนำเสนอ “ ของเล่นวิทยาศาสตร์ ” รูปแบบเดี่ยวและรูปแบบกลุ่ม กลุ่มของดิฉันได้เรื่อง “ เสียง ” กลุ...