สรุปวิจัย
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่ส่งเสริม ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
DEVELOPMENT
OF A SCIENCE LEARNING ACTIVITY PACKAGE TO ENHANCE PRESCHOOL CHILDREN’S SCIENCE
PROCESS SKILLS
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่ส่งเสริม
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
2) ศึกษาผลจากการใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่ส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
สำหรับปฐมวัย 6 ทักษะ ได้แก่
ทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการวัด ทักษะการสื่อความหมาย
ทักษะการลงความเห็น
และทักษะการพยากรณ์
ผลการวิจัยพบว่า
1.ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่ส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
สำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 6 ชุดกิจกรรม
ได้แก่ 1) ผลไม้น่ารู้ 2) ผักหลากหลาย 3)
ต.ต้นไม้ 4) ฟองมหัศจรรย์ 5) แม่เหล็กดูด..ไม่ดูด และ 6) จม ลอย
ชุดกิจกรรมดังกล่าวได้ผ่านขั้นตอน การตรวจสอบความถูกต้องและความเหมาะสมด้านเนื้อหา
2.นักเรียนมีระดับพฤติกรรมด้านทักษะกระบวนทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ในภาพรวมอยู่ในระดับดีและเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับดีทุกด้านเรียงลำดับ
จากมากไปหาน้อยดังนี้ด้านทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการวัด ทักษะ การสื่อความหมาย
ทักษะการพยากรณ์และทักษะการลงความเห็นข้อมูล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น